ชื่อหลักสูตร (ภาษาอังกฤษ): Doctor of Education (Educational Administration)
ความเป็นมาของหลักสูตร
มูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย (CCT) มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาผู้นำสภาคริสตจักรในประเทศไทย สมัยสามัญ ครั้งที่ 1/2020 วันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 มติที่ กกผน. 001/2020
มอบหมายให้มหาวิทยาลัยพายัพและมหาวิทยาลัยคริสเตียนเป็นผู้จัดทำหลักสูตรปริญญาโทด้านการบริหารการศึกษาพร้อมเสนอรายละเอียดค่าใช้จ่ายทั้งหมดเพื่อนำเสนอในการประชุมครั้งต่อไป
ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน 2563 คณะกรรมการที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพมอบหมายให้คณะทำงานเฉพาะกิจ (AD HOC) พัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาโท-เอก และให้นำเสนอหลักการต่อสภามหาวิทยาลัยพายัพเพื่อพิจารณาต่อไป
ปรัชญาของหลักสูตร
ดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาการบริหารการศึกษาต้องมีความสามารถพัฒนาองค์ความรู้
มีจิตบริการ คุณธรรม จริยธรรมและภาวะผู้นำ
สามารถบูรณาการศาสตร์เทคโนโลยีดิจิตัลเพื่อสร้างตนสู่การเป็นผู้บริหารการศึกษามืออาชีพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. หลักสูตรเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะ ดังนี้
-
มีความรอบรู้ศาสตร์ทางการบริหารอย่างกว้างขวาง ลึกซึ้งและมีขีดความสามารถสูงในการบริหารการศึกษาและการวิจัยด้านการบริหารการศึกษา ตลอดจนนวัตกรรมทางการบริหารการศึกษาเพื่อนําไปประยุกต์ใช้ในการบริหารองค์การอย่างมีประสิทธิภาพ
-
มีความเป็นผู้นำในการบริหารการศึกษาและการวิจัยด้านการบริหารการศึกษาในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่โดยพัฒนาแนวคิดในการวิเคราะห์และการวิจัยเพื่อแสวงหานวัตกรรมใหม่ๆ ไปใช้พัฒนาการบริหารการศึกษาให้สอดคล้องเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงบริบทของการบริหารการศึกษา
-
มีทักษะในการบริหารอย่างมีวิสัยทัศน์และสร้างสรรค์ สอดคล้องกับหลักธรรมาภิบาลตลอดจนสามารถต่อยอดความรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีภาวะผู้นำ ความรับผิดชอบ คุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาชีพและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพทางการบริหารการศึกษา
-
มีความสามารถสื่อสารและใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับกลุ่มบุคคล ทั้งในวงการวิชาการและวิชาชีพทางการบริหารการศึกษา
2. หลักสูตรมุ่งสร้างองค์ความรู้ใหม่และ/หรือนวัตกรรมทางการบริหารการศึกษาให้มีพลังในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
จุดเด่นของหลักสูตร
-
สร้างผู้บริหารการศึกษามืออาชีพ และมีจิตบริการ
-
เชี่ยวชาญทางวิชาการด้านการบริหารการศึกษา และจัดการการศึกษาอย่างเหมาะสมกับบริบทในศตวรรษที่ 21
-
มีอาจารย์เชียวชาญพิเศษเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ ด้านการบริหารการศึกษาเป็นอาจารย์พิเศษตลอดหลักสูตร
-
มีอาจารย์ที่มีความเชียวชาญและประสบการณ์ในการดูแลให้คำปรึกษา ด้านวิชาการ การวิจัย เพื่อพัฒนาวิทยฐานะ
-
เมื่อสำเร็จการศึกษามีคุณวุฒิที่ตรงตามคุณสมบัติที่คุรุสภากำหนดในการขอรับใบประกอบวิชาชีพฯ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
-
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จักรปรุฬห์ วิชาอัครวิทย์
-
อาจารย์ ดร. จรัญญา เทพพรบัญชากิจ
-
อาจารย์ ดร. ประภัสสร สมสถาน
อาจารย์พิเศษ
1. ศาสตราจารย์ ดร. ธีระ รุจเจริญ |
|
2. ศาสตราจารย์ ดร. พฤทธิ์ ศริบรรณพิทัก |
|
3. ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.อนุรักษ์ ปัญญนุวัฒน์ |
ประธานวิชาการ และกรรมการสภามหาวิทยาลัยพายัพ |
4. ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. สมาน อัศวภูมิ |
|
5. รองศาสตราจารย์ ดร. สมบัติ นพรัตน์ |
ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/คณะศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย |
6. รองศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง |
นายกสมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย |
7. รองศาสตราจารย์ ดร. ไชยา ภาวะบุตร |
ประธานสภาคณบดีคณะคุรุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ |
8. อาจารย์ ดร. พรรณี สุวัตถี |
|
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
-
หลักสูตรแบบ 1.1 จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต
-
หลักสูตรแบบ 2.1 จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 60 หน่วยกิต
รูปแบบของหลักสูตร
หลักสูตรระดับปริญญาเอกตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558
ภาษาที่ใช้
หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
โครงสร้างหลักสูตร
หมวดวิชา |
แบบ 1.1 |
แบบ 2.1 |
(1) หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน |
ไม่นับหน่วยกิต |
ไม่นับหน่วยกิต |
(2) หมวดวิชาบังคับ |
- |
18 |
(3) หมวดวิชาเลือก |
- |
6 |
(4) ดุษฎีนิพนธ์ |
60 |
36 |
รวม |
60 |
60 |